[In trang]
Đoàn công tác của Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công làm việc với Tập đoàn Chế biến thực phẩm JBS Brazil
Thứ tư, 05/11/2025 - 08:54
Thực hiện Kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2025 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, sáng 4/11/2025, tại thành phố Sao Paulo - Brazil, Đoàn công tác của Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) do bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn chế biến thực phẩm JBS Brazil.

JBS là tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên về sản xuất và phân phối thịt gia súc, gia cầm, và các sản phẩm thực phẩm liên quan. JBS có trụ sở chính tại Brazil, 600 nhà máy và văn phòng đại diện tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 280.000 lao động. Các thương hiệu nổi bật của JBS tại các thị trường là: Friboi (thịt bò), Seara (gà & heo), Swift (Brazil); Pilgrim’s Pride, Plumrose (Hoa Kỳ); Moy Park, Primo (Châu Âu); Primo, Swift (Úc). Sản phẩm của JBS xuất khẩu tới hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ với doanh thu gần 70 tỷ USD vào năm 2024. Trong khung khổ chương trình làm việc, đại diện Lãnh đạo Tập đoàn JBS đã đưa đoàn công tác đi khảo sát và giới thiệu tổng thể mô hình hoạt động.

JBS nổi bật với danh mục sản phẩm đa dạng, tập trung vào chuỗi giá trị từ nguyên liệu thô đến sản phẩm tiêu dùng cuối cùng. Các sản phẩm chính bao gồm: Thịt tươi: Bò, lợn, gà; Sản phẩm chế biến: Xúc xích, thịt nguội, thịt hun khói và các món ăn sẵn; Phụ phẩm và sản phẩm công nghiệp: Da thuộc, gelatin, collagen. Đặc biệt, JBS đang phát triển các dòng sản phẩm thay thế và bền vững như protein thực vật (plant-based) và thịt nuôi cấy tế bào để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh.

Ông Gunther Thofehrn, Giám đốc kinh doanh thị trường nước ngoài cho biết, JBS đang chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế tuần hoàn (circular economy), nhằm giảm lãng phí, tái sử dụng tài nguyên và giảm tác động môi trường trong ngành công nghiệp chế biến – vốn thường bị chỉ trích về phát thải khí nhà kính và sử dụng nước. Các sáng kiến chính bao gồm: 

Tái chế phụ phẩm: Hơn 90% phụ phẩm từ quá trình giết mổ (như xương, mỡ, nội tạng) được tái sử dụng thành phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi, hoặc nguyên liệu cho ngành hóa chất và dược phẩm.

Giảm phát thải và bền vững. Tập đoàn cam kết đạt net-zero emissions vào năm 2040, thông qua các dự án như trồng rừng bù đắp carbon và sử dụng năng lượng tái tạo tại các cơ sở sản xuất.

Chuỗi cung ứng khép kín: JBS hợp tác với nông dân để áp dụng nông nghiệp tái sinh (regenerative agriculture), giảm sử dụng phân bón hóa học và tăng cường đa dạng sinh học. Điều này giúp tối ưu hóa tài nguyên, giảm chi phí và tạo giá trị từ chất thải. Những nỗ lực này không chỉ giúp JBS tuân thủ các quy định môi trường nghiêm ngặt mà còn tạo lợi thế cạnh tranh với các sản phẩm được chứng nhận bền vững ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng ấn tượng với mô hình phát triển giáo dục Instituto J&F của Tập đoàn với mục tiêu hình thành và xây dựng nguồn nhân lực từ sớm và chất lượng cao, kết nối giáo dục với kinh doanh thực tiễn và hỗ trợ phát triển cộng đồng. Tập đoàn cũng chia sẻ về kế hoạch đầu tư các nhà máy chế biến đầu tiên tại Việt Nam.

Thay mặt đoàn công tác, Cục trưởng Nguyễn Thị Lâm Giang cảm ơn sự tiếp đón của Lãnh đạo Tập đoàn JBS, đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác với JBS trong quá trình mở rộng đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam ở một số lĩnh vực như hỗ trợ đào tạo lao động nông thôn, nhân công kỹ thuật cao; phổ biến áp dụng kinh tế tuần hoàn, sản xuất xanh, chuyển giao công nghệ tái chế phụ phẩm trong ngành công nghiệp chế biến nông thuỷ sản và thực phẩm, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Cục trưởng cũng mong muốn JBS - với ảnh hưởng mang tính toàn cầu, sẽ là cầu nối giúp các sản phẩm công nghiệp chế biến, tiêu dùng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Việt Nam đến được với thị trường Brazil và mạng lưới thị trường trên thế giới của Tập đoàn trong thời gian tới./.

Mai Nguyễn, Phòng Khuyến công, Cục ĐCK