Back

Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số từng bước trở thành các yếu tố quan trọng mang tính quyết định đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, đóng góp thiết thực, toàn diện trên mọi lĩnh vực, như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, công nghệ thông tin, quốc phòng - an ninh. 


Định hướng quốc gia

Ở Việt Nam, đổi mới sáng tạo được các nhà nghiên cứu coi là yếu tố kép khi nó vừa tạo ra, ứng dụng các thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, vừa là giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội (Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013). 

“Đổi mới sáng tạo” chính thức được sử dụng lần đầu tiên trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Trước đó, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (năm 1986), khái niệm “đổi mới sáng tạo” - với nội hàm chủ yếu là việc phát triển và ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội - đã luôn được Đảng và Nhà nước đặt ra trong nhiều chủ trương, đường lối, chính sách. Trải qua các kỳ đại hội, quan điểm này ngày càng được nhận thức rõ ràng, đầy đủ hơn, trở thành một tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Văn kiện Đại hội XIII nêu rõ: “Đổi mới mạnh mẽ và có hiệu quả mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao”; “Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, để khoa học và công nghệ thực sự là động lực chính của tăng trưởng kinh tế” và “bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ,… thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững đất nước”.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, xác định đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển nhanh và bền vững. Nội hàm của đổi mới sáng tạo được làm rõ qua các định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể: Trong lĩnh vực kinh tế, đổi mới sáng tạo được thực hiện song song với đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, tập trung vào “thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển các mô hình kinh tế mới, khởi nghiệp sáng tạo”; trong lĩnh vực khoa học và công nghệ chú trọng “lấy doanh nghiệp làm trung tâm; thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh mới, kinh tế số, xã hội số”, “thực hiện chuyển đổi số trong quản trị quốc gia, quản lý nhà nước, sản xuất, kinh doanh, tổ chức xã hội và quản lý tài nguyên quốc gia”; trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đổi mới sáng tạo luôn song hành với quá trình “nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới; hình thành các trung tâm nghiên cứu xuất sắc, các nhóm đổi mới sáng tạo mạnh”; …

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công tác phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là nhiệm vụ tiên quyết, tạo nền tảng, thời cơ tốt nhất để xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.


Nghị quyết số 52-NQ/TW (2019) về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhấn mạnh đổi mới sáng tạo là nền tảng cho chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 


Đặc biệt, ngày 22-12-2024, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW, “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”.

Nghị quyết số 57-NQ/TW gồm 5 quan điểm, 5 nhóm mục tiêu cụ thể đến 2030 và 7 nhóm giải pháp, thể hiện tầm nhìn, chiến lược phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thành động lực hiện thực hoá khát vọng vươn mình của dân tộc: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới”.


Nghị quyết số 57-NQ/TW thể hiện quyết tâm của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị và cả hệ thống chính trị. Trong đó, Nghị quyết số 57-NQ/TW xác định “Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của doanh nhân, doanh nghiệp và nhân dân đối với phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Xác định đây là cuộc cách mạng sâu sắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; được triển khai quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, nhất quán, lâu dài với những giải pháp đột phá, mang tính cách mạng”. Mặt khác, thống nhất tinh thần chuyển đổi tư duy từ quản lý khoa học và công nghệ sang quản trị khoa học và công nghệ. 

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HƯỚNG TỚI ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Hiện nay, nội hàm đầy đủ của Đổi mới sáng tạo cùng các thành tố liên quan vẫn chưa được quy định rõ ràng trong bất kỳ văn bản pháp luật nào. Dự kiến, Luật Khoa học và công nghệ 2013 sẽ được đổi tên thành Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo định nghĩa: Khoa học là hệ thống tri thức được xây dựng trên cơ sở phương pháp luận có tính logic, khách quan, kiểm chứng được và có khả năng lặp lại, nhằm khám phá bản chất, quy luật của thế giới tự nhiên, xã hội và tư duy. Công nghệ là kết quả của quá trình nghiên cứu và ứng dụng tri thức khoa học nhằm tạo ra công cụ, vật liệu, kỹ thuật, quy trình phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đổi mới sáng tạo là quá trình tạo ra hoặc cải tiến sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh, quy trình quản lý trên cơ sở đổi mới công nghệ, sáng tạo tri thức hoặc khởi nghiệp sáng tạo của cá nhân, nhóm hoặc doanh nghiệp, nhằm nâng cao hiệu suất, giá trị gia tăng, hiệu quả kinh tế - xã hội và chất lượng cuộc sống.

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là hai khái niệm có mối quan hệ chặt chẽ nhưng mang nội hàm khác nhau. Khoa học công nghệ chủ yếu là hoạt động của đội ngũ chuyên môn, nhà khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập trung vào nghiên cứu, phát triển tri thức và công nghệ mới. Đổi mới sáng tạo là của toàn dân, của mọi tổ chức, doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, Đổi mới sáng tạo bao trùm đổi mới công nghệ  (technology innovation), đổi mới sản phẩm (product innovation)  đổi mới quy trình (process innovation), đổi mới tổ chức (organisational innovation) và đổi mới marketing (marketing innovation) - Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).


Bối cảnh toàn cầu

      Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là xu hướng tất yếu.

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi sâu rộng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo đã trở thành xu hướng tất yếu và là ưu tiên chiến lược của nhiều quốc gia. Đổi mới sáng tạo không chỉ là công cụ để nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia, mà còn là chìa khóa để phát triển sản phẩm xanh, bền vững và giải quyết những thách thức lớn về biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng.


Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố, các quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng như Thụy Sĩ, Thụy Điển, Mỹ, Anh, Hà Lan hay Hàn Quốc đều duy trì chiến lược đầu tư bài bản vào nghiên cứu - phát triển (R&D), khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng hệ sinh thái sáng tạo gắn kết giữa khu vực công, khu vực tư và các viện nghiên cứu. Đổi mới sáng tạo không còn giới hạn trong các phòng thí nghiệm mà đã lan tỏa vào mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, từ sản xuất thông minh, y tế số, giáo dục đến năng lượng tái tạo và tài chính công nghệ. 


Nhiều quốc gia đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhằm tạo ra những giá trị vượt trội trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, xác định đổi mới sáng tạo là trụ cột phát triển, đầu tư mạnh mẽ vào R&D, công nghệ cao và hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong số đó, Mỹ, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản là những điển hình tiêu biểu với nhiều bài học giá trị cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.


Hoa Kỳ là quốc gia dẫn đầu thế giới về đổi mới sáng tạo với hệ sinh thái công nghệ hàng đầu như Thung lũng Silicon, nơi quy tụ hàng nghìn startup và các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Google, Meta hay Tesla. Sức mạnh đổi mới của Mỹ đến từ sự kết nối chặt chẽ giữa các trường đại học danh tiếng như MIT, Stanford, các doanh nghiệp tư nhân năng động và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Các chính sách tài trợ R&D của chính phủ liên bang cùng với hệ thống sở hữu trí tuệ minh bạch và hiệu quả đã giúp các phát minh nhanh chóng được thương mại hóa. Năm 2023, Mỹ dành khoảng 3,5% GDP cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, một con số cho thấy cam kết mạnh mẽ với tương lai công nghệ.

Đức xây dựng mô hình đổi mới gắn chặt với lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đức là nền kinh tế hàng đầu châu Âu. Quốc gia này khởi xướng chương trình Công nghiệp 4.0 từ năm 2011 nhằm thúc đẩy số hóa sản xuất và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhà máy. Chính phủ Đức đã triển khai Chiến lược Công nghệ cao với trọng tâm vào bốn nội dung chính: thúc đẩy đổi mới công nghệ, tăng cường liên kết giữa nghiên cứu và ứng dụng, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, và thúc đẩy quốc tế hóa. Đây là lần đầu tiên một chiến lược quốc gia về công nghệ được thực hiện đồng bộ trên toàn bộ hệ thống các bộ, ngành tại Đức.

Bên cạnh đó, Đức thiết lập hệ thống các cơ quan tư vấn và tổ chức nghiên cứu công lập để hỗ trợ hoạch định chính sách và triển khai hoạt động đổi mới. Hội đồng Khoa học (WR) là cơ quan tư vấn quan trọng, có vai trò đề xuất chính sách liên quan đến phát triển tổ chức khoa học và giáo dục đại học. Các hiệp hội khoa học - nghiên cứu tại Đức hoạt động độc lập và có quyền tự phân bổ ngân sách theo định hướng ưu tiên của mình.

Ngoài ra, việc Đức phát triển các trung tâm chuyển giao công nghệ tại địa phương giúp lan tỏa đổi mới đến tận gốc rễ của nền kinh tế. Đức cũng đi đầu trong việc tích hợp đổi mới sáng tạo vào chiến lược chuyển đổi xanh và phát triển bền vững thông qua chính sách năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn.

Hàn Quốc là ví dụ điển hình về một quốc gia từng đi sau nhưng đã vươn lên dẫn đầu nhờ chiến lược đầu tư bài bản và dài hạn vào khoa học - công nghệ. Chỉ trong vài thập kỷ, Hàn Quốc đã chuyển mình từ nước nhập khẩu công nghệ thành quốc gia dẫn đầu về đổi mới, với các tập đoàn công nghệ như Samsung, LG, Hyundai đóng vai trò trụ cột. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc hiện là quốc gia có tỷ lệ chi cho R&D cao nhất thế giới, chiếm gần 4,8% GDP. Chính phủ Hàn Quốc cũng đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, giáo dục STEM và các chương trình khởi nghiệp công nghệ dành cho thanh niên. Hệ sinh thái đổi mới của Hàn Quốc thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa định hướng nhà nước và sức mạnh sáng tạo của khu vực tư nhân.


Cùng với đó, Hàn Quốc chú trọng nâng cao hiệu quả đầu tư vào nghiên cứu và phát triển thông qua việc xây dựng hạ tầng nghiên cứu hiện đại, tài trợ các dự án đổi mới sáng tạo và thiết lập các cụm công nghiệp sáng tạo. Đồng thời, các chính sách ưu đãi thuế cũng được áp dụng để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ mới. Hơn nữa, Hàn Quốc luôn chủ động thích ứng với xu thế công nghệ toàn cầu. Chính phủ liên tục cập nhật chính sách đổi mới sáng tạo nhằm đón đầu và tận dụng cơ hội từ các lĩnh vực công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), robot, blockchain và công nghệ sinh học góp phần củng cố sức cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên công nghệ số.

Nhật Bản lại mang đến một góc nhìn khác về đổi mới sáng tạo, đó là sự kiên trì, bền bỉ và tinh thần cải tiến liên tục theo triết lý Kaizen. Trong nhiều thập kỷ, Nhật Bản nổi tiếng với việc duy trì chất lượng sản phẩm và quy trình tối ưu nhờ triết lý này. Bên cạnh đó, Nhật cũng dẫn đầu trong các lĩnh vực công nghệ môi trường, robot, và năng lượng sạch. Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy nhiều sáng kiến chiến lược như Xã hội 5.0 - một mô hình phát triển nhằm tích hợp giữa công nghệ số và nhu cầu xã hội, hướng tới con người và sự hài hòa với tự nhiên. Hệ thống viện nghiên cứu và đại học của Nhật gắn bó mật thiết với ngành công nghiệp, tạo nên chuỗi giá trị đổi mới bền vững.

Cuối năm 2023, Nội các chính phủ Nhật Bản đã thông qua Chiến lược đổi mới sáng tạo tích hợp, nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả các Kế hoạch cơ bản về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2025 và 2030. Chiến lược này tập trung phát triển các công nghệ then chốt như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh học, y tế và chăm sóc sức khỏe, vật liệu mới, năng lượng nhiệt hạch hướng tới xây dựng xã hội 5.0 và đảm bảo tăng trưởng bền vững trong tương lai. Chiến lược được triển khai trên ba trụ cột chính: (1) Thúc đẩy khoa học và công nghệ tiên tiến; (2) Nâng cao năng lực sáng tạo tri thức và tăng cường phát triển nguồn nhân lực; và (3) Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

    Nhiều quốc gia đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ sinh thái đổi mới                                                      sáng tạo.

Từ các mô hình thành công của những cường quốc sáng tạo, có thể thấy xu hướng đổi mới sáng tạo đang tái định hình nền kinh tế thế giới, mở ra cơ hội và thách thức cho mọi quốc gia. Chuyển đổi số toàn diện với sự lan tỏa của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và blockchain đang được tích hợp vào mọi lĩnh vực. Các quốc gia cũng đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tập trung tại các đô thị lớn. Đặc biệt, đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững đang trở thành ưu tiên toàn cầu, khi các sáng kiến về môi trường, giáo dục, y tế hay năng lượng sạch đều cần đến sức mạnh sáng tạo và liên kết đa ngành.


Đổi mới sáng tạo

   “Chìa khoá”   chuyển đổi xanh ngành Công Thương

Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới một tương lai bền vững, áp lực cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt, các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường và yêu cầu phát thải carbon thấp buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng đổi mới công nghệ, tối ưu hóa quy trình sản xuất và chuyển đổi theo hướng bền vững. Đổi mới sáng tạo là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp và nền công nghiệp Việt Nam bứt phá. 


Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), công nghiệp và xây dựng đóng góp khoảng 43% GDP của Việt Nam, tạo việc làm cho hàng triệu lao động (Báo cáo tình hình KT-XH Quý IV và năm 2024). Tuy nhiên, cùng với sự phát triển là những thách thức nặng nề: cạnh tranh quốc tế gay gắt, áp lực về giảm phát thải khí nhà kính, yêu cầu tăng trưởng xanh và xu hướng chuyển đổi số. Các thị trường xuất khẩu lớn như Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ đã áp dụng các chính sách thuế carbon để buộc các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về môi trường. Áp lực cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt, các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường và yêu cầu phát thải carbon thấp buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng đổi mới công nghệ, tối ưu hóa quy trình sản xuất và chuyển đổi theo hướng bền vững. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Công Thương với vai trò quản lý công nghiệp, thương mại và năng lượng đang chủ động xây dựng và triển khai các chính sách đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững. Ngành công nghiệp giữ vai trò “tiên phong” dẫn dắt  kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh của nền kinh tế. 

Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) là đơn vị đầu mối chuyên trách trong việc tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo; chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường và sở hữu trí tuệ; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững, kinh tế tuần hoàn; biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh; chuyển đổi xanh và phát triển bền vững; khuyến công, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo quy định của pháp luật và phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương. 

Cùng với cả nước, ngành Công Thương đang bước vào giai đoạn phát triển mới với định hướng lấy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những giải pháp có tính đột phá, đặc biệt là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế đang là xu hướng chủ đạo và phát triển mạnh mẽ, mang lại những thời cơ, thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức đan xen.

Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển ngành Công Thương đến năm 2030 đặt mục tiêu Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển ngành Công Thương, thực hiện tái cấu trúc công nghiệp và thương mại giai đoạn 2021 - 2030; thực sự trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền công nghiệp quốc gia hiện đại, có năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cao, khả năng tự chủ, thích ứng, chống chịu tốt, trình độ công nghệ tiên tiến ở nhiều lĩnh vực quan trọng; góp phần tích cực phát triển thương mại theo hướng hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững, phát huy lợi thế và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do gắn với nâng cao uy tín, chất lượng hàng Việt Nam.


Để triển khai mục tiêu đề ra, ngành Công Thương ưu tiên hoạt động nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, số hóa nhằm tạo sự đột phá về trình độ, năng lực sản xuất trong các ngành công nghiệp chủ lực, mũi nhọn, ưu tiên, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao… Bộ Công Thương cũng xác định một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong giai đoạn tới là triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, khai thác tốt các cơ hội từ các hiệp định thương mại để phát triển sản xuất và xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần thực hiện               các mục tiêu, kế hoạch phát triển ngành Công Thương.

Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh trở thành định hướng trung tâm trong quản lý ngành Công Thương, thể hiện tầm nhìn mới: phát triển bền vững phải đi liền với tư duy sáng tạo, công nghệ hiện đại và chính sách linh hoạt. Bộ Công Thương đang khẳng định vai trò trung tâm trong việc định hướng, hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi này. Sự chủ động, linh hoạt trong chính sách và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan sẽ giúp ngành công nghiệp Việt Nam tiến nhanh hơn trên con đường phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của đất nước trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Xem thêm:

Trở lại trang: igip.gov.vn