Bộ Công Thương, cục đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công
IGIP IGIP

Thứ năm, 04/09/2025 | 23:45 GMT+7

KHCN và Đổi mới sáng tạo

238.000 lít xăng E10 được bán ra trong tháng 8/2025

03/09/2025
Theo thống kê của Tổng công ty Dầu Việt Nam – PVOIL, từ khi mở bán thí điểm ngày 1/8, đến hết ngày 31/8, đã có 238.000 lít xăng E10 được bán ra.

Trong đó, cửa hàng xăng dầu PVOIL Nghĩa Tân dẫn đầu với hơn 108.000 lít xăng E10, tiếp đến là PVOIL Liên Ninh với 64.000 lít, PVOIL Thái Thịnh khoảng 57.000 lít và PVOIL Châu Can với 9.000 lít.

Cụ thể, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết, trong tháng 8, khi bắt đầu triển khai xăng E10 (xăng pha 10% ethanol) tại 4 cửa hàng ở Hà Nội, trung bình mỗi ngày bán được gần 10.000 lít xăng.

Tại Hải Phòng, hai cửa hàng PVOIL Thành Tô và PVOIL Tân Dương tiêu thụ khoảng 100.000 lít. PVOIL cũng cho biết, kể từ ngày 28/8, đơn vị gia công pha chế cho khách hàng là các doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ xăng E10 RON95 tại 5 cửa hàng khu vực miền Trung.

Tính đến hết ngày 31/8, cửa hàng xăng dầu Thiên Bút (Quảng Ngãi) bán được gần 3.500 lít; cửa hàng xăng dầu Cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) bán được gần 1.000 lít; các cửa hàng xăng dầu Trần Phú, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hùng (Quảng Ngãi) bán được hơn 15.000 lít.


Một cửa hàng bán xăng E10 tại phường Đống Đa, Hà Nội Ảnh: Tuyết Lan

Riêng tại TP. HCM, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, hiện có 36 cửa hàng bán xăng E10, với mức tiêu thụ trung bình 40.000 lít/ngày, tăng gấp đôi so với giai đoạn đầu. Tính đến hết tháng 8, sản lượng đạt gần 1,5 triệu lít. Tuy vậy, lượng này chỉ bằng 1/10 sản lượng xăng RON95 cùng hệ thống.

Thông tin trước báo chí ngày 2/9, ông Đỗ Quốc Thái, đại diện cửa hàng PVOIL Thái Thịnh cho biết, trong thời gian đầu mở bán xăng E10 nhiều khách tò mò hỏi về sự khác biệt so với xăng RON95. Sau khi được giải thích, nhiều người đã hào hứng trải nghiệm.

Cũng theo ông Đỗ Quốc Thái, đa phần khách mua xăng E10 đều sử dụng xe máy, lượng khách đi ô tô mua xăng này còn ít.

Theo PGS - TS Ngô Trí Long nhận định: Việc E10 được người dân đón nhận ban đầu là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng xăng dầu không thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Bên cạnh đó, hạ tầng phối trộn, sản xuất cần đảm bảo đồng bộ, đáp ứng đủ nhu cầu trong trường hợp bắt buộc triển khai xăng E10 từ 1/1/2026.

Cũng theo chuyên gia Ngô Trí Long, Bộ Công Thương cần có lộ trình chốt bắt buộc xăng E10 rõ ràng. Trong đó, giai đoạn chuyển tiếp cần đủ dài để doanh nghiệp kịp đầu tư hạ tầng bồn bể, đo nước, lọc tách và tem nhãn trụ bơm.

Đặc biệt, Nhà nước cần hiệu chỉnh công cụ giá, thuế, phí theo cường độ carbon. Thuế bảo vệ môi trường và Quỹ Bình ổn giá nên ưu tiên cho nhiên liệu phát thải thấp, công bố mức chênh lệch khuyến khích tối thiểu 200 - 300 đồng/lít để bù phần tăng tiêu hao; đồng thời cần sự đồng hành của các hãng xe…

Theo Tạp chí Thương hiệu và Công luận

Đại hội đảng bộ Bộ Công Thương
nghị quyết 57