Bộ Công Thương, cục đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công
IGIP IGIP

Thứ sáu, 17/10/2025 | 22:41 GMT+7

KHCN và Đổi mới sáng tạo

Thẩm định Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam

12/10/2025
Sáng ngày 9/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.

Cuộc họp nhằm đánh giá, thống nhất phạm vi điều chỉnh, tính cần thiết, cơ sở pháp lý, tính khả thi và hoàn thiện nội dung dự thảo Thông tư trước khi trình Lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét, ban hành.


Phát biểu khai mạc và định hướng nội dung thẩm định, ông Phạm Thành Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), nhấn mạnh rằng việc tiếp tục triển khai lộ trình sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam là bước đi quan trọng trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời phát huy tiềm năng nguồn nguyên liệu sinh học trong nước, góp phần giảm thặng dư trong cán cân Thương mại với một số đối tác kinh tế quan trọng. Theo dự thảo, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trên phạm vi cả nước, đánh dấu giai đoạn mới trong tiến trình thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh, sạch, và bền vững.

Tại cuộc họp, ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK), thay mặt Tổ soạn thảo Dự thảo Thông tư báo cáo về tính cần thiết phải tiếp tục thực hiện chủ trương chuyển đổi nhiên liệu cho động cơ xăng mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg, trong đó, nổi bật là các nguyên nhân chính như giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, phát triển kinh tế, xã hội, tạo việc làm cho người lao động.


Để triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống ở giai đoạn mới, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin chủ trương, tiếp đó, Bộ Công Thương đã tiến hành rất bài bản quá trình xây dựng lộ trình như thu thập báo cáo, trực tiếp khảo sát tại một số địa phương, doanh nghiệp điển hình để đánh giá kết quả cũng như hạn chế trong triển khai Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg, rút ra những bài học và định hình cách tiếp cận cho lộ trình mới. Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, các đối tác trong và ngoài nước để thu thập các thông tin khoa học và thực tiễn về xăng sinh học, lợi ích cũng như các tác động của xăng sinh học tới hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ...

Ông Đào Duy Anh khẳng định, đến thời điểm hiện nay, Bộ Công Thương đã có đầy đủ cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn, cùng với các điều kiện về nguồn cung, cơ sở hạ tầng lưu trữ, phối trộn, pha chế, vận chuyển và phân phối để triển khai lộ trình sử dụng xăng sinh học một cách đồng bộ và hiệu quả.


Các kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy xăng sinh học E5 và E10 (trộn 5% hoặc 10% etanol vào xăng khoáng) phù hợp với hầu hết các loại động cơ xăng. Thực tiễn sử dụng tại Mỹ, Brazil, Liên minh châu Âu, Thái Lan, Philippines và nhiều quốc gia khác trong nhiều năm qua cũng như sử dụng xăng E5RON92 tại Việt Nam từ 2014, và thí điểm phân phối xăng E10 từ tháng 8/2025 đã chứng minh xăng sinh học tương tự xăng khoáng, chưa ghi nhận bằng chứng tác động tiêu cực đáng kể nào tới hiệu suất hoạt động, tuổi thọ động cơ hay mức tiêu hao nhiên liệu. Các chỉ số kỹ thuật giữa xăng E10 và xăng khoáng thông thường tương đương hoặc chênh lệch không đáng kể.

Về nguồn cung etanol (E100) phục vụ pha chế xăng E10, ông Đào Duy Anh cho biết năng lực sản xuất trong nước kết hợp với nguồn nhập khẩu dồi dào hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu theo lộ trình. Khi thị trường có yêu cầu, các nhà máy sản xuất trong nước sẽ khôi phục vận hành, bảo đảm cung ứng khoảng 40–50% nhu cầu, phần còn lại sẽ được bổ sung từ các nguồn nhập khẩu ổn định tại các nước sản xuất hay các tổng kho trong khu vực. 

Về cơ sở hạ tầng, các Thương nhân đầu mối và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đều khẳng định sẵn sàng để triển khai, với hệ thống kho bãi, thiết bị phối trộn và mạng lưới phân phối hiện có, đủ năng lực đáp ứng nếu được chuẩn bị trong khoảng 3 tháng. Petrolimex và PVOil đã triển khai thí điểm bán xăng E10 tại một số điểm ở Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh từ ngày 1/8/2025, kết quả bước đầu cho thấy tình hình tiêu thụ thuận lợi, không ghi nhận phản hồi tiêu cực từ người tiêu dùng.

Song song với đó, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, cập nhật hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xăng dầu nói chung và xăng sinh học nói riêng, bảo đảm phù hợp với thực tế triển khai. 

Trong phần thảo luận, các thành viên Hội đồng thẩm định đại diện cho các bộ, ngành, Hội, Hiệp hội đã đặt nhiều câu hỏi, thẳng thắn góp ý những điểm chưa phù hợp, đề xuất bổ sung những nội dung phù hợp và loại bỏ một số nội dung được đánh giá chưa phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Nhiều ý kiến đề xuất nên chuyển xăng E5RON92 thành E10RON92, tăng cường hơn nữa thực hiện phân cấp - phân quyền, cũng như ngôn ngữ, kỹ thuật trình bày và chế độ báo cáo của dự thảo Thông tư.

Thay mặt Hội đồng, ông Phạm Thành Trung đã tóm lược các nội dung chính đã thẩm định, đề nghị đơn vị chủ trì tiếp thu, làm rõ những vấn đề về pháp lý, kỹ thuật và phương án bảo đảm nguồn cung, đồng thời khẳng định dự thảo đã được chuẩn bị đầy đủ về nội dung cốt lõi. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Thông tư sẽ được trình Lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét, ban hành, làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai lộ trình sử dụng xăng sinh học trong thời gian tới.

Ông Đào Duy Anh khẳng định Tổ soạn thảo sẽ tiếp thu tối đa ý kiến của Hội đồn thẩm định, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng chia sẻ đầy đủ, chính xác các thông tin về phát triển nhiên liệu sinh học, kỹ thuật và công nghệ có liên quan, đồng thời mong muốn các cơ quan truyền thông phối hợp tích cực trong việc truyền tải thông tin chính xác, kịp thời tới người dân và toàn xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong triển khai chủ trương sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam.

Đại hội đảng bộ Bộ Công Thương
Chào mừng ĐH
nghị quyết 57

Tin cùng chuyên mục