Thứ hai, 03/11/2025 | 20:52 GMT+7
Cân bằng giữa Con người, Hành tinh và Hiệu quả hoạt động
Đối diện với biến đổi khí hậu và thách thức tăng trưởng, Michelin lấy sự cân bằng hài hoà giữa con người, hành tinh và hiệu quả hoạt động làm kim chỉ nam. Điều này chi phối từ R&D, văn hóa doanh nghiệp đến trách nhiệm cộng đồng, với nhiều chương trình cụ thể cho từng đối tượng.

Michelin cân bằng hài hòa giữa Con người, Hành tinh, Hiệu quả hoạt động và tinh thần sáng tạo. Ảnh: Michelin
Michelin cam kết môi trường làm việc đa dạng, an toàn tại 175 quốc gia. Tập đoàn đảm bảo mức lương đủ sống (Living Wage) và hỗ trợ nhân viên qua chương trình One Care, đồng thời chú trọng đào tạo suốt đời với 5 triệu giờ huấn luyện mỗi năm.
Tập đoàn áp dụng phương pháp đánh giá vòng đời (Life Cycle Assessment) cho toàn bộ sản phẩm để đánh giá tác động môi trường. Michelin cho biết, hơn 80% “dấu chân môi trường” của lốp phát sinh trong quá trình sử dụng, qua đó khẳng định tầm quan trọng của thiết kế và sản xuất có trách nhiệm.
Michelin theo đuổi các cam kết đến năm 2030: 40% nguyên liệu trong lốp xe từ nguồn tái chế hoặc tái tạo, và 100% cao su tự nhiên sử dụng được đánh giá “không gây mất rừng”. Tập đoàn cũng cam kết giảm 47% lượng khí thải CO₂ vào năm 2030 so với 2019 và đã đạt tiến bộ đáng kể.
Tại Đông Nam Á, Michelin đã loại bỏ bao bì nhựa cho lốp xe máy, tiết kiệm 300 tấn nhựa mỗi năm. Tại Việt Nam, việc chuyển đổi vận tải sang đường biển đã giảm hơn 50% khí thải; sử dụng lò hơi sinh khối và điện mặt trời tại nhà máy Bình Dương giảm thêm 3.700 tấn CO₂ mỗi năm.
Chủ tịch Tập đoàn Michelin, ông Florent Menegaux chia sẻ: “Không một dự án phát triển nào có thể hình thành nếu không cân nhắc đầy đủ các tác động kinh tế, xã hội và môi trường. Tương tự, không một cá nhân hay tổ chức đơn lẻ nào có thể tự mình giải quyết những thách thức chung mà thế giới đang phải đối mặt. Phương pháp ‘All-Sustainable’ (Tất cả đều bền vững) của Michelin chính là minh chứng rõ ràng cho nhu cầu hợp tác đa chiều đó."
Tư duy đổi mới mở là một phần văn hóa doanh nghiệp Michelin, thúc đẩy tiến bộ và mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng tiềm năng. Tập đoàn hợp tác với các viện nghiên cứu, đại học và doanh nghiệp tại châu Âu, thành lập Factolab tại Pháp để nghiên cứu “công nghiệp của tương lai”, hay tham gia các liên minh tái chế BlackCycle và WhiteCycle. Vươn ra biển lớn, Michelin phát triển giải pháp giúp “xanh hóa” ngành vận tải hàng hải.
WISAMO – “Cửa sáng” cho ngành hàng hải
Ngành vận tải biển (chiếm 3% khí thải toàn cầu) đang chịu áp lực kép từ chi phí nhiên liệu và yêu cầu cắt giảm khí thải nghiêm ngặt. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) yêu cầu giảm ít nhất 20% phát thải vào 2030, tiến tới trung hòa carbon vào 2050, và đã thông qua cơ chế định giá carbon, theo đó các tàu sẽ phải trả 380 USD cho mỗi tấn CO₂ vượt ngưỡng cho phép.
Đứng trước thách thức đó, WISAMO (Wing Sail Mobility) đã mở ra “cánh cửa sáng” cho ngành hàng hải bằng việc phát triển các giải pháp di chuyển bền vững. Đây được kỳ vọng là lối đi mới cho vận tải biển toàn cầu, đóng vai trò như lời giải thiết thực cho những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt.

WISAMO – hệ thống buồm hơi sáng tạo, vận hành bằng sức gió. Ảnh: Michelin
Các thử nghiệm đã chứng minh WISAMO giúp giảm phát thải CO₂ tới 20% với tàu đang hoạt động và hơn 50% với tàu mới. Hệ thống này khai thác tối đa năng lượng gió để hỗ trợ đẩy tàu, nâng cao hiệu quả vận hành. Được đội ngũ R&D của Michelin tại Thụy Sĩ phát triển, hệ thống hoạt động hiệu quả trong nhiều điều kiện gió, kể cả khi tàu di chuyển ngược chiều gió.
WISAMO hiện đã ra mắt cánh buồm cứng diện tích 170 m², phục vụ nhiều loại tàu dài từ 20 đến 60 mét như tàu đánh cá, tàu nghiên cứu, tàu tuần tra... Hệ thống có khả năng thu gọn hoàn toàn, cho phép lắp đặt cả trên du thuyền. Đội ngũ WISAMO đang tiếp tục tối ưu thiết kế và phát triển các mẫu cánh buồm lớn hơn, với phiên bản 800 m² dự kiến ra mắt vào năm 2026, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường hàng hải quốc tế.
Từ những kết quả đạt được, WISAMO đã khẳng định vị thế là một giải pháp khả thi và hiệu quả cho bài toán "xanh hóa" ngành vận tải hàng hải.
Theo Báo Lao Động
Tại Đức, dự án thí điểm E20 của CropEnergies tại Mannheim đang cho thấy những kết quả tích cực. Trạm xăng công cộng E20 đầu tiên của Đức được khai trương vào tháng 10/2023, cung cấp loại nhiên liệu Super E20 do tập đoàn CropEnergies AG - có trụ sở tại Mannheim - phát triển. Kết quả từ đội xe thử nghiệm cho thấy xăng E20 vận hành ổn định trong điều kiện sử dụng hằng ngày, với khoảng 35.000 lít E20 đã được cung cấp mà không xảy ra sự cố nào.
03/11/2025