Thứ sáu, 25/04/2025 | 21:46 GMT+7
Ảnh minh hoạ (Nguồn Internet)
Theo Hiệp hội da – giày – túi xách Việt Nam (Lefaso), Việt Nam là nước sản xuất giày dép lớn thứ 4 trên thế giới, đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Việt Nam cũng là quốc gia đứng ở vị trí thứ 3, sau Trung Quốc và Ý, về giá trị sản xuất. Hiện nay da giày Việt Nam được xuất khẩu sang 50 thị trường trên toàn thế giới. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU), Bắc Mỹ và các nước, vùng lãnh thổ Châu Á (tập trung ở Nhật Bản; Hàn Quốc; Đài Loan), chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu. Đây là các thị trường giày dép lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là các quốc gia có yêu cầu rất cao về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Là thành phần quan trọng cấu thành nên sản phẩm cuối cùng, do đó da thuộc và các nguyên phụ liệu dùng để sản xuất các sản phẩm da giày cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe này.
Ngoài các yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng sản phẩm, các khách hàng quốc tế luôn yêu cầu nhà cung cấp phải áp dụng các hệ thống, công cụ quản lý chất lượng, đảm bảo các yếu tố về an toàn sử dụng, môi trường, trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững. Hơn nữa nhằm đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho sản phẩm cuối cùng, các yêu cầu đối với sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thậm chí còn cao hơn yêu cầu đối với sản phẩm cuối cùng. Chính vì vậy việc nắm bắt được những hệ thống tiêu chuẩn bắt buộc hoặc khuyến khích đối với từng thị trường là yêu cầu cấp thiết đối với những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.
Cụ thể, đối với thị trường Châu Âu hiện nay,việc áp dụng các tiêu chuẩn, quản lý chất lượng trong lĩnh vực da giày được chia thành 03 cấp, bao gồm các yêu cầu bắt buộc theo quy định pháp lý, các yêu cầu chung và yêu cầu do khách hàng khuyến khích áp dụng.
Yêu cầu về tiêu chuẩn, công cụ quản lý ngành da giày (nguồn: cbi.eu)
Bao gồm những yêu cầu bắt buộc về an toàn sản phẩm, nguồn gốc xuất sứ. Những yêu cầu này đều mang tính pháp lý mà nhà cung cấp bắt buộc phải đáp ứng để gia nhập thị trường Châu Âu.
Yêu cầu chung: Việc áp dụng các tiêu chuẩn, công cụ quản lý sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp nhằm phát triển sản xuất, cung ứng bền vững, đáp ứng yêu cầu trong dài hạn.
Khuyến khích thực hiện: những tiêu chuẩn mà khách hàng Châu Âu khuyến khích nhà cung cấp thực hiện, cũng tập trung vào phát triển bền vững, ví dụ như nhãn sinh thái.
Bằng việc khẩn trương áp dụng các tiêu chuẩn, công cụ quản lý nêu trên, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ da giày Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội gia nhập vào mạng lưới sản xuất trên toàn cầu.
Theo Văn phòng NSCL
Năng suất và chất lượng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, có thể tác động đáng kể đến sự thành công của một doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân.
03/04/2025