Bộ Công Thương, cục đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công
IGIP IGIP

Thứ sáu, 25/04/2025 | 19:48 GMT+7

Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Cải tiến băng tải mài mòn bên ngoài

30/09/2015
Các kỹ sư thuộc Công ty Martin Engineering đã thiết kế lại các bộ phận tiếp nối của băng tải để loại bỏ việc công nhân phải chui vào phễu máng khi sửa chữa và thay thế bảo trì định kỳ. Băng tải chống mài mòn truyền thống được lắp đặt bên trong máng chuyển liệu, nay được chuyển ra lắp đặt bên ngoài với cải tiến gioăng đệm tại mép viền để ngăn ngừa rò rỉ vật liệu trong khi vận chuyển.

Các kỹ sư thuộc Công ty Martin Engineering đã thiết kế lại các bộ phận tiếp nối của băng tải để loại bỏ việc công nhân phải chui vào phễu máng khi sửa chữa và thay thế bảo trì định kỳ. Băng tải chống mài mòn truyền thống được lắp đặt bên trong máng chuyển liệu, nay được chuyển ra lắp đặt bên ngoài với cải tiến gioăng đệm tại mép viền để ngăn ngừa rò rỉ vật liệu trong khi vận chuyển.


Theo các kỹ sư của Martin Engineering, khu vực băng tải chống mài mòn trước đây thực sự được coi là khu vực giới hạn rất nguy hiểm. Mỗi lần thay thế đều tốn rất nhiều công sức và phải dừng cả ngày sản xuất. Bên cạnh đó, những công nhân sửa chữa phải có giấy phép và được giám sát nghiêm ngặt theo qui định của OSHA. Khi tiến hành thay thế, công nhân phải chui vào trong lòng máng, mang theo máy mài, đèn pin để có thể mài và cắt rời phần tấm kim loại bị mòn. Việc này cực kỳ nguy hiểm vì tấm kim loại bị mòn thường nặng vài trăm cân có thể bị lỏng và rơi bất kỳ lúc nào, gây nguy hiểm cho công nhân thao tác ở khu vực giới hạn. Hơn nữa, với lượng bụi và tia lửa do mài, cắt có thể gây nổ hoặc cháy, dẫn đến thương vong. Vì vậy, nhiệm vụ của các kỹ sư là cải thiện nhằm giảm thời gian duy tu bảo trì và đặc biệt là giảm rủi ro gây mất an toàn.

Với thiết kế cũ trước đây, tấm chống ăn mòn được lắp đặt bên trong máng hứng nguyên liệu với phần gioăng đệm lót bên ngoài. Thiết kế này nhằm mục đích bảo vệ phần cạnh ngoài của băng tải, tấm kim loại dầy 1/4 inch này thường không đủ cứng để chịu lực mài mòn liên tục của khối nguyên liệu chạy trên băng tải.

Để khắc phục, các kỹ sư đã có ý tưởng nâng máng hứng khoảng 4 inch về phía trên dây curoa, ra khỏi đường chuyển liệu, sau đó đưa tấm bảo vệ ra ngoài. Với việc này, nguyên liệu sẽ tiếp xúc với tấm chống ăn mòn mà không gây tổn hại cho máng hứng. Đây thực sự là một phát kiến vì trước đó không ai nghĩ ra và nó thực sự đã mang lại lợi ích rất lớn.

Sau khi nâng hộp máng hứng khỏi dòng chuyển liệu, một tấm kim loại chịu mài mòn (AR 400-500) với độ dày 3/8 inch – 1/2 inch (0.95cm-1.27cm) được gắn bên ngoài máng hứng. Tiếp đó là gioăng và bộ giá đỡ, bulong, kẹp, ốc bắt để có thể điều chỉnh tấm chống mài mòn. Bộ gá đỡ của Martin® Double Sided ApronSeal™ sẽ giúp cho bụi trên băng tải không bị rò rỉ ra ngoài. Việc lắp đặt và điều chỉnh tấm chống ăn mòn bên ngoài sau cải tiến rất đơn giản và nhanh gọn mà không sử dụng máy mài, thông qua bộ gá đỡ đặc biệt. 

Theo worldcoal

Trên 3 - Ngày đổi mới sáng tạo
Trên 1 - Thông tin hoạt động Cục